Mode:  
Đăng ký  |  Đăng nhập
Công Ty Điện Lực Hà Giang  -  Wednesday, March 29, 2023
 
Chuyển đổi số và những kết quả tích cực tại PC Hà Giang
 
28/09/2022 14:09

Trong vài năm gần đây, Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ về số hóa trong công tác quản lý vận hành lưới điện và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao trên địa bàn, qua đó cùng với EVNNPC từng bước hiện đại hóa ngành điện nói chung.

Thực hiện chủ trương về chuyển đổi số của Chính phủ, của ngành và Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng quan điểm chỉ đạo, chiến lược của lãnh đạo EVNNPC cũng như xuất phát từ thực tế, PC Hà Giang đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường chuyển đổi số với đặc thù là đơn vị đóng trên địa bàn một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Hà Giang. Sau gần 2 năm triển khai một cách quyết liệt và đồng bộ, vượt qua vô vàn khó khăn thách thức như thiên tai, dịch bệnh, đơn vị cũng đã đạt được một số kết quả nổi bật, trên tất cả các lĩnh vực: Quản lý, vận hành đường dây, trạm biến áp; đăng ký lắp đặt công tơ mới, ký kết hợp đồng mua bán điện; đo, đếm, ghi chỉ số công tơ, thanh toán tiền điện... Đến nay, toàn Công ty có 145 máy cắt recloser, LBS, tủ RMU được kết nối tín hiệu về Trung tâm điều khiển xa, trong đó ghi nhận các thao tác từ xa tất cả đều hoạt động tốt.

Trong công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Công ty luôn chú trọng khai thác, phát triển, tăng số lượng khách hàng trích nợ tự động từ tài khoản khách hàng. Hiện số khách hàng không sử dụng tiền mặt tăng 8,84% so với năm 2021, lũy kế 8 tháng năm 2022 đạt hơn 58%, tỷ lệ khách hàng thanh toán qua trích nợ động tăng 9%, lũy kế 8 tháng năm 2022 đạt 14,56 %.

 

Ông Hoàng Văn Thiện (người mặc áo trắng), Giám đốc PC Hà Giang cùng cán bộ kỹ thuật kiểm tra việc kết nối thông tin về Trung tâm Điều khiển xa trước khi đóng điện máy biến áp T2 tại Trạm 110 kV Bình Vàng, huyện Vị Xuyên - Hà Giang

Cùng với đó, cán bộ, công nhân viên của Công ty còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng mạng xã hội Zalo để nhận thông tin trong quá trình sử dụng điện, đã vận động được 12.538 khách hàng, có 47.690 khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo, đạt 24,6% trên tổng số khách hàng toàn Công ty. Đây là tỷ lệ khá cao, bởi lẽ Hà Giang là tỉnh miền núi, khách hàng phần lớn là đồng bào dân tộc vùng cao, vùng nông thôn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều…

Về công tác lắp đặt công tơ, 8 tháng của năm 2022, ký kết hợp đồng mua bán điện mới, lắp đặt mới 3.907 công tơ. Trong đó, 100% thực hiện bằng ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu khảo sát đến ký hợp đồng mua bán điện với khách hàng. Toàn tỉnh đã có 179.557 khách hàng sử dụng điện, tương ứng với 180.265 công tơ đo đếm điện bán điện, tỷ lệ đo xa PC Hà Giang đã online là 144.775/150.227 công tơ, đạt 96.37%.

Số máy biến áp đã đưa lên phần mềm 1.779, đạt tỉ lệ 100%. Trong đó máy biến áp sở hữu ngành Điện 1.565, sở hữu khách hàng 514, số máy biến áp cập nhật đủ thông tin 1.755, số đang vận hành trên lưới 1.674, số máy biến áp đã gắn điểm đo 1.293, số điểm đo khai báo 1.321, số điểm đo có dữ liệu 1220, tỉ lệ điểm đo có dữ liệu 97,88%.

Triển khai chương trình tự động hóa lưới điện trung áp DMS được giao danh mục 100%; chuẩn hóa nhóm thiết bị lưới điện 110kV trên PMIS 100%; cập nhập thông tin thiết bị trung thế 100%; Thông tin sự cố trung thế được nhập đầy đủ 100%; thực hiện chuẩn hóa dữ liệu PMIS và SCADA theo đơn vị 100%. 5/5 Trạm biến áp 110 kV đã thực hiện thao tác từ xa, không người trực; hệ thống điện thông minh, việc ứng dụng DMS đã được Công ty triển khai thử nghiệm thành công trên lưới điện trung áp với 4 mạch vòng tự động hóa…

Đối với việc chuyển đổi số trong lĩnh vực quản trị, PC Hà Giang đã tích hợp thành công các giá trị biểu hiện của chuyển đổi số và hệ thống quy trình, quy định nội bộ trên cơ sở các cặp giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp; xây dựng thành công việc đánh giá khung năng lực về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên,  người lao động trong toàn Công ty...

Ông Hoàng Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang cho biết: Với phương châm đặt con người làm trung tâm, chuyển đổi từ nhận thức, Công ty đã đẩy mạnh phổ biến nhận thức về chuyển đổi số, về cách mạng công nghiệp 4.0 và nhận thức về an toàn thông tin từ ban lãnh đạo đến toàn thể cán bộ, CNV thông qua đào tạo, huấn luyện về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), có kiểm tra, sát hạch song song với kỹ năng đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho cán bộ CNTT. Để đạt được điều này, Công ty đã hoàn thành xây dựng khung năng lực CNTT trong kỷ nguyên số và tiếp tục tiến hành đào tạo và đánh giá chuẩn kỹ năng ứng dụng CNTT cơ bản theo Quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông cho cán bộ công nhân viên; đánh giá, xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kỹ năng cho cán bộ trong vị trí chức danh về CNTT đáp ứng tiêu chuẩn và nâng cao năng lực chuyên môn về an toàn thông tin cho cán bộ chuyên trách CNTT...

 

Trạm 220 kV Bắc Quang - một công trình điện trọng điểm hiện đại và thông minh đang được triển khai xây dựng tại tỉnh Hà Giang

Tuy nhiên, bên cạnh đó PC Hà Giang cũng gặp không ít khó khăn trong chuyển đổi số, như thách thức đến từ công nghệ, nhân lực. Dung lượng máy chủ của Công ty chưa đáp ứng được nhu cầu lưu trữ dữ liệu; nguồn vốn đầu tư cũng là rào cản lớn đối với công tác chuyển đổi số của Công ty, bởi PC Hà Giang là một đơn vị hạch toán phụ thuộc, chưa có cơ chế tự chủ về tài chính...

Đoàn kết, sáng tạo và sự khát khao cống hiến của đội ngũ cán bộ CNV, người lao động trong toàn Công ty sẽ là nhân tố tích cực thúc đẩy thực hiện thành công chuyển đổi số tại PC Hà Giang.

Theo Chí Kiên - PC Hà Giang
3046 lượt xem.
Các tin khác :
PC Hà Giang chủ động “Thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả” với môi trường Chuyển đổi số (24/11)
Đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện năng (11/11)
PC Hà Giang đẩy nhanh tiến độ chuẩn hóa thông tin khách hàng (19/10)
TCBC: EVN nhận giải thưởng Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam năm 2022 (10/10)
Hiệu quả từ việc liên kết thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trong công tác Chuyển đổi số tại PC Hà Giang (09/08)
Hiệu quả từ chuyển đổi số tại PC Hà Giang (20/07)
Dấu ấn của ngành điện trong "bức tranh" kinh tế - xã hội Hà Giang sau 30 năm tái lập tỉnh (19/12)
Hội nghị khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) (21/11)
Lễ công bố sản phẩm số hóa quy trình Tài chính Kế toán và Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng (19/11)
Thực hiện chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2021 (08/11)
TCBC: Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 2/2023, nhiệm vụ công tác tháng 3/2023 của EVNNPC Hà Giang tiết kiệm được 21.000 kWh điện trong sự kiện Giờ trái đất 2023
Tháng 2/2023, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận hành an toàn, ổn định lưới điện, chủ động đảm bảo cung ứng điện an toàn và chất lượng phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, của các địa phương và nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc. Hơn 21000 kWh điện là số điện năng đã tiết kiệm được trên toàn tỉnh Hà Giang trong sự kiện tắt đèn diễn ra từ 20h30 - 21h30 tối 25/3/2023 của chiến dịch Chiến dịch Giờ trái đất năm nay.
Top  |  Home